การใช้งานเลื่อยโซ่ยนต์เบื้องต้น

Last updated: 1 มี.ค. 2566  |  12890 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การใช้งานเลื่อยโซ่ยนต์เบื้องต้น

การเตรียมเลื่อยโซ่ยนต์ก่อนเริ่มใช้งาน 

  • ศึกษาคู่มือการใช้งานที่ติดมากับเครื่องให้ละเอียด
  • ตรวจสอบความสมบูรณ์ของฟังก์ชันต่างๆ และความปลอดภัยในการทำงาน เช่น ระบบล๊อคโซ่ การประกอบบาร์โซ่ที่ถูกต้อง ตรวจสอบความตึงของโซ่เลื่อยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ฟันเลื่อยมีความคมพร้อมใช้งานได้เป็นอย่างดี มีการประกอบฝาครอบเฟืองขับโซ่และขันโซ่เลื่อยไว้ แน่น หนา ระบบล๊อคโซ่ ระบบน้ำมันหล่อลื่นโซ่เลื่อย คันเร่งน้ำมัน สวิตซ์เปิด/ปิด อยู่ในสภาวะทำงานได้ตามปกติ
  • ก่อนการใช้งานต้องประกอบเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน


วิธีการใช้เลื่อยโซ่ยนต์ทำงาน

เพื่อให้เลื่อยโซ่ยนต์มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิ ควรปฏิบัติดังนี้

จับเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ด้วยสองมือ กำมือจับให้แน่น และจับยึดเครื่องให้มั่นคง ไม่ให้แผ่นบังคับโซ่ และโซ่สัมผัสกับวัตถุใด และให้ถือเครื่องในแนวที่ไม่มีส่วนใดของร่างกายอยู่ภายในวงการหมุนของเครื่องที่ ยื่นออกไป
อย่าทำงานบนพื้นผิวที่ไม่มั่นคงหรือมีสิ่งกีดขวางในพื้นที่ทำงาน ต้องแน่ใจว่าจุดยืนทำงานมีความ ปลอดภัย คล้องโซ่เลื่อยบนแผ่นบาร์และเฟืองโซ่ สวมบาร์ให้สลักปรับความตึงโซ่เข้าไปในรูบาร์โซ่ ปิดฝาครอบบาร์โซ่ขันน๊อตโดยใช้ไขควงหมุนสกรูปรับความตึงโซ่ ตรวจความตึงโซ่ให้พอดีแล้วขันน๊อดฝาครอบเฟืองโซ่ให้แน่น
ใช้งานเลื่อยโซ่ยนต์เฉพาะในเวลาที่มีแสงสว่างและทัศนวิสัยที่ดีพอ ระมัดระวังการลื่นไถล หรือ พื้นที่เปียกแฉะ
อย่าเลื่อยไม้ในระดับที่สูงกว่าไหล่ของผู้ใช้งาน หรือยืนอยู่บนบันได หรือปีนขึ้นไปบนต้นไม้เพื่อทำการตัดด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ หรือทำงานโดยเครื่องเอียงมากเกินไป และอย่าให้เครื่องสัมผัสดินในขณะที่เครื่องยังทำงานอยู่
ก่อนที่จะใช้เครื่องเลื่อยตัดท่อนไม้ ให้ใช้อุปกรณ์ค้ำยันที่ปลอดภัย อย่าใช้เท้าเหยียบที่ชิ้นงานที่จะตัด และอย่าให้คนอื่นจับหรือเหยียบชิ้นงาน จับท่อนไม้ทรงกลมให้แน่นอย่าให้หมุน

เครดิต: https://new.forest.go.th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้